Trong khuôn khổ chương trình hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam và Nhật Bản, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) tổ chức khóa đào tạo về “Quan trắc phóng xạ môi trường” lần thứ 3. Khóa học được diễn ra từ ngày 17-21/9/2018 tại Viện Nghiên cứu hạt nhân.

ThS. Lương Bá Viên – Phó Viện trưởng Viện NCHN phát biểu khai mạc khóa đào tạo
Nội dung khóa học trang bị cho người tham gia các kiến thức cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực quan trắc phóng xạ môi trường, các phương pháp lấy mẫu cũng như đo đạc trên các thiết bị phân tích phóng xạ trong các đối tượng mẫu môi trường và thực phẩm. Ngoài ra, khóa học còn có các nội dung liên quan đến việc đo đạc phóng xạ môi trường trong trường hợp xảy ra sự cố cũng như công tác quản lý thải phóng xạ.
Khóa đào tạo cung cấp những kiến thức cơ bản về bức xạ, phóng xạ môi trường và các phương pháp quan trắc phóng xạ môi trường cho các cán bộ phụ trách công tác quan trắc tại các đơn vị trên cả nước. Tham gia khóa học có 11 học viên đến từ các Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Khoa học công nghệ thuộc các tỉnh khu vực phía Nam gồm: Sở KHCN Kiên Giang, Sở KHCN Khánh Hòa, Sở TN&MT Đồng Nai, Sở TN&MT Tp. Hồ Chí Minh, Sở TN&MT Lâm Đồng và Trung tâm Môi trường – Viện NCHN. Ngoài các bài giảng lý thuyết, các học viên còn được tham gia thực tập thu góp mẫu, xử lý mẫu, các phương pháp ghi đo bức xạ tại hiện trường, phân tích các đồng vị phóng xạ môi trường tại phòng thí nghiệm và tính toán kết quả đối với các mẫu môi trường.

GS. Hideyuki Kawamura (JAEA) trình bày bài giảng về hệ thống dự báo phát tán trong môi trường biển
Giảng viên khóa học là các chuyên gia đến từ Nhật Bản, các cán bộ đang công tác tại Trung tâm Môi trường, Trung tâm Đào tạo đã được tham gia đào tạo khóa đào tạo giảng viên về Quan trắc phóng xạ môi trường tại Nhật Bản.
Với 14 bài giảng và 7 bài thực hành, các học viên và giảng viên đã thảo luận sôi nổi và tích cực về các nội dung trong suốt quá trình diễn ra khóa học. Kết thúc khóa học, ThS. Lê Như Siêu (Điều phối viên khóa học) đã đánh giá tổng kết khóa học. Các học viên đã thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác thực tiễn tại đơn vị. Toàn bộ 11 học viên đã được đại diện JAEA và Viện NCHN trao chứng chỉ khóa đào tạo. Giáo sư Nobuo Shinohara (Điều phối viên phía Nhật Bản) đã đánh giá cao tinh thần giảng dạy và học tập của các giảng viên và học viên cũng như công tác tổ chức khóa học.

Các học viên nhận chứng chỉ kết thúc khóa đào tạo
Instructor Training Programe (ITP) được tổ chức bởi Trung tâm phát triển nguồn nhân lực hạt nhân (NuHRDeC) – Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) dưới sự hợp tác với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản (MEXT) nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân trong 12 quốc gia thành viên thuộc khu vực Châu Á. ITP là chương trình bao gồm 3 hoạt động chính: Đào tạo giảng viên (Instructor Training Course - ITC), Khóa đào tạo tiếp theo (Follow – up Training Course - FTC) và hội thảo kỹ thuật hạt nhân (Seminar). Mục tiêu của ITC là tăng cường phát triển giảng viên cho các nước thành viên thông qua việc tham gia khóa đào tạo từ 6 – 8 tuần tại Nhật Bản. Tại đây, thành viên tham gia từ các nước được học kỹ năng giảng dạy và các kỹ thuật liên quan đến kỹ thuật hạt nhân thông qua các bài giảng, bài thực tập và tham quan thực tế. Những người tham dự ITC sẽ trở thành các giảng viên, tổ chức khóa học FTC khi về nước thông qua những kiến thức và kinh nghiệm thu được tại khóa ITC.
Một số hình ảnh về khóa đào tạo

ThS. Nguyễn Văn Phúc và ThS. Nguyễn Đình Tùng hướng dẫn các học viên tham quan Trạm quan trắc môi trường – Viện NCHN và thực tập thu thập mẫu đất tại hiện trường

Các học viên thảo luận và tính toán kết quả phân tích mẫu môi trường
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương Lan
Nguồn tin: Viện Nghiên cứu hạt nhân